CM Mẹ & Bé, CM Sức khỏe

Arginine là gì? Có lợi ích gì cho sức khỏe? Cách bổ sung hiệu quả

Arginine là một axit amin

Arginine là gì | Arginine có tác dụng gì cho sức khỏe |

Arginine là gì ?

Arginine là một axit amin. Vì cơ thể có thể tự tổng hợp ra, nên nó được phân loại là axit amin không thiết yếu.

Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh, trẻ em đang trong giai đoạn phát triển hay khi cơ thể bị chấn thương, khi cơ thể tiêu hao nhiều thể lực sau phẫu thuật thì lượng Arginine cần thiết sẽ không được cơ thể tạo ra đủ.

Bên cạnh đó, theo sự gia tăng của tuổi tác thì lượng Arginine được tổng hợp trong cơ thể sẽ giảm đi, do đó ở người lớn cũng nên bổ sung nó đầy đủ.

◇  ◇  ◇

Lợi ích của Arginine với sức khỏe

  • Thúc đẩy việc tổng hợp hóc môn sinh trưởng, đẩy nhanh sự trao đổi chất của chất béo giúp tăng phát triển cơ và chiều cao cơ thể.
  • Gia tăng sự sản sinh Nitric oxit (NO), nâng cao tính hoạt động của các tế bào miễn dịch Macrophage, từ đó giúp tăng sức đề kháng chống lại vi khuẩn và vi rút, tấn công các tế bào ung thư trong cơ thể.
    Đẩy nhanh sự phục hồi của vết thương, hỗ trợ duy trì sức khỏe của làn da, cải thiện lưu thông máu giúp tăng số lượng và tính hoạt động của tinh trùng.
  • Tăng hiệu quả sản sinh ra năng lượng của cơ thể giúp đẩy nhanh sự phục hồi mệt mỏi. Cùng với các axit amin khác nâng cao hiệu quả của chu trình urê ở trong gan, gia tăng tốc độ hồi phục mệt mỏi của não.

Bổ sung Arginine hiệu quả

Đậu hủ là một trong những thực phẩm giàu Arginine

Đậu hủ là một trong những thực phẩm giàu Arginine | Arginine là gì | Image via kinarino.jp

Arginine được chứa nhiều trong các loại thực phẩm như thịt heo, thịt gà, tôm, cua, đậu nành, … Nó là một axit amin cần thiết với trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, do đó cần nên cho trẻ ăn nhiều thịt heo, gà hay các thực phẩm chế biến từ đậu nành.

Thời điểm bổ sung arginine cũng là mấu chốt quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của nó trong cơ thể. Tùy vào mục đích mà thời điểm bổ sung sẽ khác nhau.

  • Trước khi ngủ: Hóc môn sinh trưởng sẽ được sản sinh ra nhiều nhất trong lúc ngủ, nên nếu arginine được bổ sung cho cơ thể trước khi ngủ sẽ giúp thúc đẩy sản xuất hóc môn sinh trưởng và thúc đẩy trao đổi chất.
  • Trước hoặc sau khi vận động: Arginine được bổ sung ở thời điểm này giúp hỗ trợ tăng cơ bắp và phục hồi mỏi mệt của cơ thể.

Tác hại khi lạm dụng Arginine

Bổ sung arginine qua thực phẩm ăn uống thường ngày thì không cần phải lo lắng về hàm lượng bổ sung. Nhưng khi sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung thì cần tránh việc lạm dụng quá mức có thể dẫn đến các nguy hại cho cơ thể.

Trẻ em có cơ địa dễ bị dị ứng thì khi bổ sung quá mức có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng dị ứng. Ở người lớn, nếu lạm dụng cũng làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây đau dạ dày hay tiêu chảy.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng nếu chỉ chăm chăm bổ sung một loại axit amin nào đó một cách thái quá, ngược lại sẽ làm cho cơ thể rơi vào trạng thái thiếu cân bằng giữa các axit amin, dẫn đến làm suy giảm công dụng của các axit amin.

Biên soạn: Pinotame | Ban biên tập TCHN

Nguồn tham khảo:

1. Hiệp hội Dược Fujisawa Nhật Bản
https://www.fujiyaku.org/ygk/?p=178

2. Viện nghiên cứu Sức khỏe & Dinh dưỡng Quốc gia Nhật Bản
https://hfnet.nibiohn.go.jp/contents/detail601.html

3. Wikipedia Việt Nam về Arginine
https://vi.wikipedia.org/wiki/Arginine

ĐĂNG KÝ ĐỂ KHÔNG BỎ LỠ

BẤT KỲ THÔNG TIN NÀO TỪ TRA CỨU HÀNG NHẬT
Thông tin cập nhật mới nhất về Sản phẩm Nội địa Nhật & Bài viết sẽ được gửi về Email cho bạn.

ĐĂNG KÝ ĐƠN GIẢN NHANH CHÓNG
Nhập địa chỉ Email của bạn rồi nhấn nút “Đăng ký”, bạn sẽ nhận được mail xác nhận từ TCHN và nhấn nút “Xác nhận” trong mail là XONG ! 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *