CM Sức khỏe

Tác dụng của Canxi với sức khỏe ! Cách bổ sung Canxi hiệu quả

Canxi với sức khỏe

Tác dụng của canxi | 

Canxi là một chất khoáng tồn tại trong cơ thể người nhiều nhất, có vai trò trọng yếu đối với quá trình cấu tạo và hình thành xương và răng.

Trong cơ thể người 99% canxi tồn tại trong xương. 1% còn lại là ion canxi nằm trong máu và tế bào để thực hiện chức năng quan trọng là dẫn truyền thông tin của thần kinh hay vận động các cơ. Mức canxi này được kiểm soát chặt trong cơ thể.

◇  ◇  ◇

Vai trò của Canxi trong cơ thể

Canxi là khoáng chất không thể thiếu cho sức khỏe

Canxi là khoáng chất không thể thiếu cho sức khỏe | Tác dụng của canxi với sức khỏe | Image via tyojyu.or.jp

  • Đối với xương: Nguyên tố canxi là một trong những nguyên tố quan trọng nhất với quá trình cấu tạo và hình thành khung xương. Về mặt cấu tạo, xương chủ yếu được tạo thành từ các khoáng chất (đa phần là canxi) chiếm khoảng 70% trọng lượng xương khô, và các chất hữu cơ (phần lớn là collagen) chiếm 30% trọng lượng xương khô. Thiếu canxi sẽ khiến trẻ em chậm lớn, còi xương, người lớn tuổi sẽ bị loãng xương và mắc nhiều căn bệnh về xương khớp.
  • Đối với hệ miễn dịch: Canxi chính là nguyên tố phát hiện sớm những tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, vì canxi giữ vai trò sứ giả thông tin thứ hai. Canxi còn giữ vai trò kích hoạt năng lực di chuyển và năng lực bao vây, tiêu diệt vi khuẩn, độc tố gây bệnh của tế bào trắng.
    Đối với những bệnh do chức năng miễn dịch giảm sút, trên cơ sở chữa trị bệnh nguyên phát, bổ sung canxi giúp điều chỉnh cân bằng khả năng miễn dịch cho cơ thể, đẩy lùi bệnh tật.
  • Đối với hệ thần kinh: Ion canxi có vai trò quan trọng trong truyền dẫn thần kinh. Khi cơ thể thiếu canxi thì hoạt động truyền dẫn thần kinh bị kìm hãm, chức năng hưng phấn và chức năng ức chế của hệ thần kinh bị suy giảm.
  • Đối với cơ bắp: Chức năng sinh lý của cơ bắp chủ yếu nhờ vào sự co giãn của các sợi cơ để hoàn thành công năng của các cơ quan vận động của cơ thể, ion canxi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động co giãn của cơ bắp.

Thiếu Canxi có tác hại gì ?

Khi canxi trong cơ thể bị thiếu sẽ làm xương và răng yếu đi. Đối với trẻ em có thể gây rối loạn phát triển xương, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ.

Ở người lớn tuổi hay phụ nữ trong thời kỳ sau bế kinh, nếu tình trạng thiếu canxi kéo dài sẽ gây trở ngại cho việc gia tăng của mật độ xương, dẫn đến không thể hình thành được xương chắc khỏe, từ đó trở nên dễ mắc chứng loãng xương hơn.

Ngoài ra, thiếu canxi cũng có thể gây ra cơn tetani (co cứng cơ) hay động kinh.

Bổ sung Canxi hiệu quả

Thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm giàu canxi | Tác dụng của canxi với sức khỏe | Image via jpof.or.jp

Canxi được cơ thể hấp thụ qua quá trình ăn uống. Phụ nữ mang thai cần được bổ sung canxi nhiều nhất do bào thai rất cần canxi để hình thành và phát triển khung xương. Theo sự gia tăng tuổi tác thì quá trình hấp thụ canxi trong thức ăn càng giảm. Đó chính là lý do mà người già thường mắc các chứng bệnh về xương.

Chỉ cần qua ăn uống thường ngày cũng có thể bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể. Canxi có chứa nhiều trong các sản phẩm từ sữa, từ đậu nành, các loại rau trái màu vàng lục, mè, rong tảo biển và cá.

Theo bộ tiêu chuẩn dinh dưỡng Nhật Bản năm 2015, lượng bổ sung canxi cho 1 ngày được khuyến cáo đối với người từ 18 tuổi trở lên là 650mg ở nữ giới, 800mg ở nam giới, và đối với người từ 50 tuổi trở lên là 650mg ở nữ giới, 700mg ở nam giới. Để dễ hình dung thì với 1 cốc sữa tươi 200ml có thể giúp bổ sung khoảng 200mg canxi cho cơ thể.

Bên cạnh đó, khi bổ sung canxi cũng nên bổ sung đồng thời vitamin D, vitamin K, đạm và vitamin nhóm B sẽ giúp gia tăng thêm hiệu quả.

  • Vitamin D có tác dụng trợ giúp sự hấp thụ của canxi ở trong ruột. Có nhiều trong cá biển và nấm. Lượng bổ sung vitamin D cho 1 ngày được khuyến cáo là từ 10μg trở xuống cho tất cả các độ tuổi. Nhưng đối với người bị loãng xương thì lượng này là 10~20μg. Ngoài ra, khi ra ngoài nắng cơ thể sẽ tự tổng hợp được vitamin D. Mùa đông khoảng 1 giờ, mùa hè cỡ 30 phút cho 1 ngày là đủ.
  • Vitamin K thúc đẩy sự tạo thành xương. Có nhiều trong các loại rau trái màu vàng lục, natto, trứng, … Lượng bổ sung cho 1 ngày được khuyến cáo là dưới 200μg với độ tuổi từ 20~50, trên 250~300μg với người từ 60 tuổi trở lên. Người mắc chứng loãng xương nên bổ sung 250~300μg vitamin K cho 1 ngày.
  • Đạm (protein) là nguyên liệu cho các sợi collagen để nâng cao chất lượng của xương. Khoảng phân nữa thể tích của xương được cấu thành từ các sợi collagen. Hơn nữa, đạm cũng là chất dinh dưỡng không thể thiếu cho việc tạo cơ bắp. Thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành là các thực phẩm giàu đạm. Lượng bổ sung đạm cho 1 ngày được khuyến cáo với người bình thường là 50g ở nữ giới và 60g ở nam giới.
  • Trong quá trình phân giải chất đạm nếu thiếu vitamin nhóm B sẽ khiến các chất độc hại bị tích trữ lại, dẫn đến làm tổn thương xương và mạch máu. Có nhiều trong thịt, cá, rau trái màu vàng lục và các loại ngũ cốc, gạo chưa qua xay xát.

Tác hại khi lạm dụng bổ sung Canxi quá mức

Tuy canxi là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu lạm dụng bổ sung cho cơ thể quá đà làm thừa canxi, sẽ dẫn đến các tác hại khôn lường.

Lạm dụng canxi có thể gây ra chứng tăng canxi máu, tăng canxi niệu, vôi hóa các mô mềm, sỏi thận, ung thư tuyến tiền luyệt, táo bón. Thêm nữa, nó cũng gây cản trở việc hấp thụ các khoáng chất khác như sắt và kẽm.

Nếu chỉ bổ sung canxi qua việc ăn uống thường ngày thì không cần phải lo sợ đến việc dư thừa canxi. Nhưng khi sử dụng thực phẩm chức năng thì phải cần lưu ý không nên lạm dụng. Lượng bổ sung canxi giới hạn cho phép được Bộ Y tế – Lao động – Phúc lợi Nhật Bản khuyến cáo là 2500mg/ngày.

Biên soạn: Pinotame | Ban biên tập TCHN

Nguồn tham khảo:

1. Bộ Y tế – Lao động – Phúc lợi Nhật Bản
https://www.e-healthnet.mhlw.go.jp/information/dictionary/food/ye-042.html

2. Liên hiệp hôi Cơ quan y tế nhân dân Nhật Bản
https://www.min-iren.gr.jp/?p=34272

3. Quỹ Chấn hưng Khoa học Trường thọ Nhật Bản
https://www.tyojyu.or.jp/net/kenkou-tyoju/eiyouso/mineral-ca.html

4. Quỹ Loãng xương Nhật Bản
http://www.jpof.or.jp/prevention/calcium/

5. Tạp chí Sức khỏe thộc kênh truyền hình NHK Nhật Bản
https://www.nhk.or.jp/kenko/atc_195.html

6. Wikipedia Việt Nam về Canxi
https://vi.wikipedia.org/wiki/Canxi_trong_sinh_học

ĐĂNG KÝ ĐỂ KHÔNG BỎ LỠ

BẤT KỲ THÔNG TIN NÀO TỪ TRA CỨU HÀNG NHẬT
Thông tin cập nhật mới nhất về Sản phẩm Nội địa Nhật & Bài viết sẽ được gửi về Email cho bạn.

ĐĂNG KÝ ĐƠN GIẢN NHANH CHÓNG
Nhập địa chỉ Email của bạn rồi nhấn nút “Đăng ký”, bạn sẽ nhận được mail xác nhận từ TCHN và nhấn nút “Xác nhận” trong mail là XONG ! 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *