CM Sức khỏe

Lợi ích sức khỏe quả Việt quất | Cách thưởng thức & bảo quản nó

Lợi ích sức khỏe quả Việt quất | Cách thưởng thức & bảo quản nó

Lợi ích sức khỏe quả Việt quất |

Quả Việt quất có tên tiếng Anh là Blueberry. Nó có nguồn gốc ở Nam Mỹ, sau đó nó đến được Bắc Mỹ thông qua quần đảo Caribe. Quả của cây này từ rất lâu đã được người Bắc Mỹ sử dụng làm thức ăn. Đến thế kỉ 20 nó được dùng như một loại trái cây và các loại sản phẩm từ Blueberry bắt đầu được sản xuất.

Ngày nay, Blueberry được trồng phổ biến tại các nước như Mỹ, Úc, New Zealand, Chile. Ngoài ra, một số nước khác cũng có sự hiện diện của loại cây này như Canada, Mexico, Argentina, Trung Quốc, Nhật, …

Bên cạnh việc được dùng trong thực phẩm, trong những năm gần đây quả Việt quất đã bắt đầu được nghiên cứu về hiệu quả dược lý của nó. Lợi ích sức khỏe quả Việt quất bắt nguồn từ Anthocyanin được chứa rất nhiều trong nó. Đây chính là thành phần đang được kỳ vọng vào các lợi ích của nó đối với sức khỏe con người.

Vậy những lợi ích được kỳ vọng của Anthocyanin là gì ?

◇  ◇  ◇

Lợi ích đối với sức khỏe của Anthocyanin có trong quả Blueberry

Sắc tố Anthocyanin trong các loại trái cây màu từ đỏ đến tím

Sắc tố Anthocyanin trong các loại trái cây có màu từ đỏ đến tím | Image via ryoko-club

Lợi ích sức khỏe quả Việt quất có thể nói là bắt nguồn từ Anthocyanin. Nó là một loại sắc tố tự nhiên, có trong nhiều loại rau xanh hay trái cây. Một số bộ phận có màu từ đỏ đến tím ở các loại cây gần gũi với chúng ta như đậu đen, dâu, nho, cà tím hay màu sắc của các loại hoa tím, hoa bìm bìm biếc, … là do bởi thành phần Anthocyanin này.

Trong những năm gần đây, trái Blueberry chứa phong phú Anthocyanin đang thu hút sự chú ý của nhiều người tiêu dùng vì nó được kỳ vọng có hiệu quả “Tốt cho mắt” hay “Giúp mạch máu chắc khỏe”. Cơ chế ở đây được cho là nhờ vào vai trò quan trọng của Anthocyanin trong việc tiêu trừ các oxy hoạt tính (tác dụng chống oxy hóa) gây hại cho cơ thể.

Mắt chúng ta mỗi khi cảm nhận được ánh sáng ở võng mạc thì sẽ gửi tín hiệu đến não bộ. Đóng vai trò quan trọng đối với tác dụng này là một loại protein được gọi là Rhodopsin. Chính thành phần Anthocyanin giúp thúc đẩy việc tái tổng hợp protein Rhodopsin trong cơ thể, và ngăn cản việc làm tổn thương những protein này do bởi các oxy hoạt tính. Đây là lý do tại sao Anthocyanin được kỳ vọng giúp cải thiện thị lực.

Ở các nghiên cứu được thực nghiệm trong ống nghiệm đã báo cáo kết quả cho thấy Anthocyanin có các tác dụng như tác dụng chống oxy hóa, tác dụng ức chế sự sinh trưởng của vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) gây viêm loét, ung thư dạ dày hay tác dụng làm dịu các chứng viêm. Vì vậy, người ta đang kỳ vọng vào khả năng ngăn ngừa, cải thiện các chứng tổn thương mạch máu (xơ vữa động mạch), chứng viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP, và các chứng viêm khác.

Thực trạng nghiên cứu tác dụng của Anthocyanin

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, những tác dụng hữu ích trên của Anthocyanin vẫn chưa được công nhận chính thức bởi các cơ quan y tế ở các nước tiên tiến. Đó là do bởi, đến thời điểm hiện tại, các “dữ liệu nghiên cứu chưa được đầy đủ”. Một phần là vì quy mô các nghiên cứu chưa đủ lớn hoặc chỉ mới dừng lại ở mức độ nghiên cứu trong ống nghiệm. Và một phần cũng là do có một số nghiên cứu lại báo cáo rằng Anthocyanin không có hiệu quả.

Thực trạng hiện tại về mối liên quan giữa Anthocyanin và mắt có thể nói ngắn gọn là các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết Anthocyanin có hiệu quả cho người nào, và không có hiệu quả với người nào.

Có thể ở một số người khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung Anthocyanin sẽ cảm nhận được tác dụng của nó, nhưng ngược lại cũng có người sẽ chẳng thấy gì. Nếu bạn đang bổ sung Anthocyanin cho cơ thể và cảm nhận được hiệu quả thì có thể Anthocyanin có tác dụng cho cơ thể bạn. Do đó, trường hợp này bạn không cần phải dừng việc bổ sung lại.

Cách thưởng thức & bảo quản Blueberry

Blueberry là loại quả phổ biến ở các nước ôn đới. Nó rất được yêu thích không chỉ vì có những tác dụng tốt đến sức khỏe mà còn vì do vị chua ngon đặc trưng của nó. Khi nghe đến vị chua ngon, chắc hẳn trong đầu bạn sẽ nảy lên ngay câu hỏi liệu quả Blueberry có ăn sống được không?

Tất nhiên là “Có” rồi. Vì nó cũng là một loại trái cây và vị chua của nó không gắt đến nổi như chanh hay sấu mà ngược lại nó còn pha chút vị ngọt. Nó là một loại quả mọng nước rất dễ ăn. Nếu ăn sống thì nên ăn luôn cả vỏ, không gây mất cảm giác ngon, đồng thời trong vỏ của nó cũng có những dinh dưỡng hữu ích.

Ngoài ra, còn có nhiều cách khác để thưởng thức quả Blueberry thơm ngon, bổ dưỡng cho sức khỏe này. Cùng nhau điểm qua những cách này nhé.

Bánh Blueberry topping

Bánh Blueberry topping | Image via ama-dan

  • Quả Blueberry tươi làm topping trên những món tráng miệng như sữa chua hay bánh bông lan. Vị chua nhẹ nhàng của Blueberry sẽ là một sự kết hợp tuyệt hảo với vị ngọt của những món tráng miệng đó.
Mứt Blueberry ăn cùng bánh mì

Bữa sáng nhẹ với bánh mì quết mứt Blueberry | Image via 123RF

  • Mứt Blueberry quết lên những miếng bánh mì gối sẽ là lựa chọn không tồi cho bữa ăn sáng hay bữa lỡ của bạn. Vị ngọt của mứt sẽ được làm dịu bớt bởi vị chua nhẹ nhàng của Blueberry.
Blueberry phơi khô

Blueberry phơi khô | Image via 123RF

  • Blueberry phơi khô là cách để giúp người bản địa có thể thưởng thức nó quanh năm. Những quả Blueberry khô vẫn giữ được vị thơm ngon của nó, rất tiện lợi và phù hợp để làm nguyên liệu cho các món ăn hay làm bánh.

Ăn Blueberry quá nhiều có nguy hại không ?

Blueberry cũng là một loại trái cây vẫn đang được nhiều người trên thế giới yêu thích. Đến hiện tại vẫn chưa có báo cáo nào cho thấy tác dụng phụ đáng kể nào do ăn loại quả này. Tuy nhiên, ăn quá đà hay sử dụng thực phẩm chức năng từ Blueberry vượt quá liều lượng hướng dẫn cũng có thể khiến cơ thể bạn gặp rắc rối.

Hẳn là bạn đã từng nghe “Ăn quá nhiều một thứ nào đó dù nó có bổ đến đâu là không tốt”. Không cần phải bàn cải nhiều thêm về câu này, quả thật, đầu tiên phải kể đến là việc ăn quá nhiều trái cây sẽ khiến bụng trở nên lạnh, gây đau bụng. Nếu gặp trường hợp này thì hãy dừng ăn ngay, đừng nghĩ đến dùng thuốc vì sẽ chẳng có thuốc nào giúp bạn đỡ hơn, mà thay vào đó chỉ cần làm ấm bụng và nghỉ ngơi là sẽ khỏe lại thôi.

Bên cạnh đó, quả Blueberry chứa nhiều Anthocyanin tuy được kỳ vọng nâng cao thị lực hay chống oxy hóa, nhưng nếu bổ sung thái quá chất này, đặc biệt sử dụng thực phẩm chức năng quá liều lượng, thì ngược lại có thể gây ra một số tác hại. Anthocyanin là một chất dinh dưỡng thuộc loại khó tiêu hóa, nên khi lạm dụng đưa nó vào cơ thể quá đà thì một vài triệu chứng sau có thể xuất hiện.

  • Đau bụng
  • Tiêu chảy
  • Buồn nôn

Biên soạn: Pinotame | Ban biên tập TCHN

Nguồn tham khảo:

1. Viện nghiên cứu Nền tảng Y dược – Sức khỏe – Dinh dưỡng Nhật Bản | Cơ sở dữ liệu Anthocyanin
https://hfnet.nibiohn.go.jp/contents/detail711.html

2. Viện nghiên cứu Nền tảng Y dược – Sức khỏe – Dinh dưỡng Nhật Bản | Cơ sở dữ liệu Blueberry
https://hfnet.nibiohn.go.jp/contents/detail65.html

3. Viện nghiên cứu Nền tảng Y dược – Sức khỏe – Dinh dưỡng Nhật Bản | Cơ sở dữ liệu Bilberry
https://hfnet.nibiohn.go.jp/contents/detail67.html

4. Chuyên trang Thông tin về Blueberry Nhật Bản
https://www.buru-beri-gakuen.info/tabesugi-arerugi.html

5. Tạp chí YOMI DR. thuộc Báo YOMIURI Nhật Bản
https://yomidr.yomiuri.co.jp/article/20160126-OYTET50005/

6. Tạp chí MACARONI Nhật Bản
https://macaro-ni.jp/40796?page=1

7. Wikipedia Nhật Bản về Blueberry
https://ja.wikipedia.org/wiki/ブルーベリー

8. Wikipedia Nhật Bản về Anthocyanin
https://ja.wikipedia.org/wiki/アントシアニン

ĐĂNG KÝ ĐỂ KHÔNG BỎ LỠ

BẤT KỲ THÔNG TIN NÀO TỪ TRA CỨU HÀNG NHẬT
Thông tin cập nhật mới nhất về Sản phẩm Nội địa Nhật & Bài viết sẽ được gửi về Email cho bạn.

ĐĂNG KÝ ĐƠN GIẢN NHANH CHÓNG
Nhập địa chỉ Email của bạn rồi nhấn nút “Đăng ký”, bạn sẽ nhận được mail xác nhận từ TCHN và nhấn nút “Xác nhận” trong mail là XONG ! 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *