CM Sức khỏe

Tác dụng của Theanin trong trà như thế nào đối với sức khỏe !?

Lá chè non

Tác dụng của Theanin trong trà như thế nào đối với sức khỏe

Theanin là một loại axit amin có chứa nhiều trong trà. Nó là thành phần của vị ngon của trà. Theanin chứa trong lá trà khô khoảng 1~2%, đặc biệt có nhiều trong trà xanh gyokuro (trà ngọc lộ) và matcha.

Năm 1950, Trung tâm Kỹ thuật Nông Lâm Thủy sản tỉnh Kyoto đã phát hiện ra chất Theanin này ở trong trà xanh ngọc lộ. Đến năm 1964 nó được chỉ định sử dụng là chất phụ gia thực phẩm tại Nhật Bản.

Chất Theanin này thì, trà càng cao cấp lại càng chứa nhiều. Hàm lượng Theanin trong Matcha nhiều gấp 12 lần trong trà bancha.

Ngoài ra, khi cho Theanin thêm vào trà thì vị ngon của trà cũng sẽ thay đổi. Theanin được thêm vào sẽ chế ngự vị đắng, chát của trà, và giúp vị ngon của trà tăng lên.

Image via taiyokagaku

◇  ◇  ◇

Theanin có ích lợi gì cho sức khỏe ?

Theo kết quả các nghiên cứu của Phòng Nghiên cứu Thực phẩm & Sức khỏe thuộc Công ty Hóa học TAIYOKAGAKU Nhật Bản, Theanin có các tác dụng chính đối với sức khỏe như sau.

1. Giải trừ căng thẳng

Khi bạn thư giản trong não sẽ xuất hiện sóng α có tần số 8~13Hz. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sau khi uống 200mg Theanin 40 phút thì bắt đầu thấy sự xuất hiện của sóng α và tăng dần theo thời gian. Điều này cho thấy Theanin có tác dụng giúp bạn thư giản.

Đồng thời, người ta cũng đã tiến hành đo nhiệt độ ở đầu các ngón tay và nhận thấy rằng, khi sóng α này tăng thì nhiệt độ ở đầu các ngón tay trở nên cao hơn. Đó là do tác dụng thư giản của Theanin, giúp cơ và mạch máu giãn ra làm cho máu lưu thông tốt.

Hiệu quả thư giản | Image via mybest

Điều này rất có lợi cho những người bị mạn tính với chứng cảm thấy đầu ngón tay, ngón chân trở nên lạnh mỗi khi rơi vào trạng thái căng thẳng.

Ngoài ra, cũng nhờ vào tác dụng thư giản của Theanin mà giúp duy trì khả năng tập trung trong thời gian dài.

2. Cải thiện giấc ngủ

Khi cho 22 đàn ông khỏe mạnh ở độ tuổi 20~36 uống 200mg Theanin trước lúc ngủ 1 tiếng thì nhóm nghiên cứu đã nhận thấy được tác dụng rõ ràng của Theanin đối với giấc ngủ.

Theanin giúp họ dễ dàng đi vào giấc ngủ, giảm thiểu thời gian thức giấc giữa đêm, có giấc ngủ sâu và dài, loại bỏ được mệt mỏi khi thức dậy.

Cải thiện giấc ngủ | Image via sixth-sense-lab

3. Giảm nhẹ Hội chứng tiền kinh nguyệt PMS

Trước kinh nguyệt khoảng 1~2 tuần thì phần lớn phụ nữ sẽ gặp một số triệu chứng về thể chất và cảm xúc như khó chịu, dễ nổi cáu, bất an, khó tập trung, dễ mệt mỏi, hay buồn ngủ, ngực căng đau, da xấu đi, nổi mụn, đau bụng dưới, đau đầu, chân tay lạnh, … Đây được gọi là Hội chứng tiền kinh nguyệt PMS.

Theo kết quả nghiên cứu, sau khi cho một nhóm phụ nữ 20 người uống Theanin trong 2 chu kỳ kinh nguyệt thì thấy rằng, có đến 70% phụ nữ trong nhóm trên đã trả lời “đã cải thiện hội chứng PMS” hay “đã giảm nhẹ”.

Cải thiện Hội chứng PMS | Image via 3eauty.love

Tính an toàn của Theanin

Đến nay vẫn chưa có báo cáo nào về tác dụng phụ nổi bật của Theanin gây nguy hại đến sức khỏe. Hơn nữa, có báo cáo cho thấy tính an toàn trong ngắn hạn của Theanin rằng, nếu uống Theanin 1 tuần 1 lần 200mg thì vẫn an toàn đến tận 3 tháng. (200mg Theanin tương đương với 20 tách trà sencha)

Tuy vậy, đối với phụ nữ mang thai hay đang cho con bú thì vẫn chưa có các nghiên cứu thỏa đáng về tính an toàn của nó. Do đó, phụ nữ mang thai hay đang cho con bú thì nên tránh sử dụng Theanin.

Ngoài ra, Theanin được báo cáo rằng, nó gây nguy cơ làm tăng hiệu quả của thuốc giảm huyết áp khi dùng cùng lúc. Bên cạnh đó, nó cũng có khả năng làm giảm tác dụng của thuốc kích thích bằng cafein.

Nếu bạn sử dụng Theanin để nhắm đến tác dụng cải thiện giấc ngủ thì 1 ngày nên bổ sung 200mg trước lúc ngủ. Với lượng này mỗi ngày, nếu bạn uống trà để bổ sung thì khá là khó. Trường hợp này bạn có thể bổ sung bằng thực phẩm chức năng.

Cũng nên nhớ rằng, tác dụng thư giản của Theanin sẽ bắt đầu có hiệu quả từ 40 phút sau khi uống, chứ không phải có hiệu quả tức thì. Tác dụng thư giản này ít nhất cũng kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ. Vì vậy, bạn nên thưởng thức những tách trà vào buổi trưa hoặc buổi chiều tối sau thời gian làm việc căng thẳng.

Trà cao cấp Matcha – Trà xanh Ngọc Lộ | Image via ginza-kazuya

Tuy nhiên, nếu uống trà vào buổi tối thì bạn cần chú ý chọn các loại trà cao cấp chứa nhiều Theanin như trà xanh ngọc lộ hay matcha. Lượng Theanin có trong các loại trà này đủ để chế ngự tác dụng kích thích của cafein có trong trà và thậm chí góp phần giúp bạn ngủ ngon hơn.

Nhưng ngược lại, nếu uống các loại trà thông thường thì lượng Theanin này khá ít, không đủ để ức chế cafein chứa trong đó, từ đó gây kích thích khiến bạn trằn trọc khó ngủ.

Biên soạn: Pinotame | Ban biên tập TCHN

Nguồn tham khảo:

1. Phòng Nghiên cứu Thực phẩm & Sức khỏe thuộc Công ty Hóa học TAIYOKAGAKU Nhật Bản
https://www.taiyokagaku.com/lab/theanine_story/01/

2. Trang Hướng dẫn Luật Kinh doanh Dược phẩm Nhật Bản
https://yakujihou-marketing.net/archives/1261

3. Wikipedia Nhật Bản
https://ja.wikipedia.org/wiki/テアニン

ĐĂNG KÝ ĐỂ KHÔNG BỎ LỠ

BẤT KỲ THÔNG TIN NÀO TỪ TRA CỨU HÀNG NHẬT
Thông tin cập nhật mới nhất về Sản phẩm Nội địa Nhật & Bài viết sẽ được gửi về Email cho bạn.

ĐĂNG KÝ ĐƠN GIẢN NHANH CHÓNG
Nhập địa chỉ Email của bạn rồi nhấn nút “Đăng ký”, bạn sẽ nhận được mail xác nhận từ TCHN và nhấn nút “Xác nhận” trong mail là XONG ! 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *