CM Mẹ & Bé, CM Sức khỏe

Tác dụng Tác hại DHA và EPA ! Cách bổ sung hiệu quả

Tác dụng Tác hại DHA và EPA | Dầu cá Omega 3

DHA và EPA là một loại axit béo cần thiết cho cơ thể, thường được biết với tên gọi là Omega 3. Tên khoa học của DHA là docosahexaenoic acid và EPA là eicosapentaenoic acid.

DHA và EPA có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần ăn uống bổ sung vì cơ thể không thể tự sản sinh các loại axit này.

Dưới đây là các Tác dụng tuyệt vời của DHA và EPA, các tác hại khi lạm dụng quá nhiều, và cách bổ sung chúng một cách hiệu quả cho cơ thể.

Tác dụng tuyệt với của DHA và EPA

DHA tốt cho đầu óc và mắt | Image via Lovepik

Tại Nhật, từ DHA và EPA đã được công nhận về công dụng và sử dụng làm thuốc từ năm 1990. Lúc bấy giờ DHA và EPA rất nổi tiếng với công dụng là “Làm sạch máu” hay “Làm cho đầu óc tốt hơn”.

DHA có tác dụng tốt cho hệ thần kinh trung ương, chống viêm nhiễm. DHA tồn tại nhiều trong não hay võng mạc mắt.

Bên cạnh đó, DHA là một chất dinh dưỡng không thể thiếu cho các bà mẹ đang mang thai. DHA giúp cho não thai nhi phát triển tốt, tăng trọng lượng thai nhi lúc sinh, tránh nguy cơ sinh non, giúp trẻ sơ sinh có thị giác tốt, tay hoạt động tốt.

Theo các kết quả nghiên cứu tại Nhật Bản đã được công nhận, EPA có tác dụng tạo ra TXA3 với vai trò làm ngưng kết tiểu cầu hoặc PGI3 với vai trò làm ức chế ngưng kết tiểu cầu tùy vào loại enzyme xúc tác.

Trong y khoa thì EPA đã được công nhận có các tác dụng như chống chứng huyết khối, Giảm mỡ trong máu (cholesterol, mỡ trung tính), hạ huyết áp.

Ngoài ra, EPA cũng được sử dụng làm thuốc trị chứng máu nhiễm mỡ (thuốc Epadel), và được dùng cùng với statin để trị bệnh động mạch vành.

EPA có công dụng làm sạch máu | Image via Kintore-Master

Đọc đến đây chắc hẳn là bạn đã nắm được các tác dụng tuyệt vời của DHA và EPA. Cần nhắc lại rằng 2 loại axit béo này không được cơ thể tự tổng hợp và tạo ra. Do đó, bạn nên bổ sung DHA và EPA cho cơ thể thông qua ăn uống thường ngày hoặc bằng thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, DHA và EPA không phải không có tác hại cho cơ thể nếu lạm dụng quá nhiều.

Tác hại khi lạm dụng DHA và EPA quá nhiều

Trường hợp đang mắc các chứng xuất huyết, nếu lạm dụng quá đà DHA và EPA sẽ khiến chứng xuất huyết trầm trọng hơn | Image via Kirari

DHA và EPA là dưỡng chất rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, việc lạm dụng bổ sung quá nhiều (đặc biệt bằng thuốc hay thực phẩm chức năng) các dưỡng chất này cũng sẽ gây ra tác dụng phụ không tốt cho cơ thể.

Vì chúng có tác dụng chống máu đông, nên nếu lạm dụng bổ sung DHA và EPA quá nhiều và một khi bạn bị xuất huyết sẽ càng làm chứng xuất huyết trầm trọng hơn.

Do vậy, khi sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng thì cần phải giữ đúng liều lượng sử dụng theo hướng dẫn.

Theo khuyến cáo của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thì tổng lượng DHA + EPA bổ sung cho cơ thể bằng thực phẩm chức năng là KHÔNG được vượt quá 2 gam trên 1 ngày.

*Đừng nghĩ vì tốt mà lạm dụng đưa vào cơ thể quá nhiều, không những không tốt hơn mà ngược lại còn hại cho cơ thể

Cách bổ sung DHA và EPA hiệu quả

DHA và EPA có chứa rất nhiều trong mỡ các loại cá xanh như cá ngừ đại dương, cá thu đao, cá mòi, … Do đó nên tăng cường ăn cá để bổ sung tự nhiên các dưỡng chất này.

Có điều, các dưỡng chất này có tính chịu nhiệt kém, dễ bị phân giải trong quá trình nấu nướng. Để hấp thụ một cách tốt nhất DHA và EPA thì nên chọn ăn các món cá sống như gỏi cá, sushi, sashimi.
Tuy nhiên, khi ăn các món cá sống trên thì cần phải đảm bảo vệ sinh để tránh bị nhiễm giun sán.

Thời điểm ăn hay uống để bổ sung DHA và EPA là cũng rất quan trọng.

Buổi sáng là thời điểm bổ sung DHA và EPA để đạt hiệu quả tốt nhất | Image via shutterstock

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quốc gia Kỹ thuật Công nghiệp Nhật Bản thì thời điểm bổ sung để phát huy tác dụng của DHA và EPA tốt nhất là vào buổi sáng. Hiệu quả cải thiện việc trao đổi chất béo do bởi DHA và EPA dầu cá sẽ khác nhau phụ thuộc vào thời điểm bổ sung. Khi bổ sung DHA hay EPA vào buổi sáng thì sẽ dễ đạt hiệu quả giảm mỡ trung tính trong máu và nội tạng.

Sau cùng, nếu bạn gặp khó khăn khi bổ sung DHA và EPA qua đường ăn uống thông thường thì có thể dùng thực phẩm chức năng để bổ sung. Tuy nhiên, khi đó cần chú ý sử dụng đúng liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuyệt đối tránh việc lạm dụng quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể.

Biên soạn: Pinotame | Ban biên tập TCHN

Nguồn tham khảo:

1. Viện nghiên cứu Thông tin Y tế – Sức khỏe Nhật Bản
http://tokuteikenshin-hokensidou.jp/news/2016/005665.php

2. Liên hiệp hôi Cơ quan Y tế Quốc dân Nhật Bản
https://www.min-iren.gr.jp/?p=28682

3. Viện nghiên cứu Yamada Honey Institute
https://www.bee-lab.jp/kenkoujoho/dha-epa/b02.html

4. Science Communication Laboratory thuộc Đại học Meiji Nhật Bản
http://www.sciencecomlabo.jp/healthy_food/dha.epa

5. Viện Nghiên cứu Quốc gia Kỹ thuật Công nghiệp Nhật Bản
https://www.aist.go.jp/aist_j/press_release/pr2016/pr20161101/pr20161101.html

ĐĂNG KÝ ĐỂ KHÔNG BỎ LỠ

BẤT KỲ THÔNG TIN NÀO TỪ TRA CỨU HÀNG NHẬT
Thông tin cập nhật mới nhất về Sản phẩm Nội địa Nhật & Bài viết sẽ được gửi về Email cho bạn.

ĐĂNG KÝ ĐƠN GIẢN NHANH CHÓNG
Nhập địa chỉ Email của bạn rồi nhấn nút “Đăng ký”, bạn sẽ nhận được mail xác nhận từ TCHN và nhấn nút “Xác nhận” trong mail là XONG ! 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *