CM Mẹ & Bé

Vitamin B9 có quan trọng cho thời kỳ trong và sau khi mang thai ? Thiếu nó sẽ ra sao ?

Vitamin B9 (axit folic) và mẹ bầu

Tầm quan trong của Axit folic – Vitamin B9 khi mang thai | 

Vitamin B9 (hay là axit folic) là một loại vitamin thuộc nhóm B. Là chất dinh dưỡng có chức năng lớn trong thời kỳ mang thai như giúp giảm nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh. Không chỉ vậy, nó còn có đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe của cả bà mẹ và em bé ở trong giai đoạn đang mang thai lẫn giai đoạn sau khi sinh. 

Bài này sẽ giới thiệu về vitamin B9 trên quan điểm phòng ngừa chứng thiếu máu hồng cầu khổng lồ, là một chứng mà phụ nữ mang thai dễ mắc phải.

◇  ◇  ◇

Tại sao vitamin B9 cần thiết từ trong lúc mang thai đến cả sau khi sinh ?

Vitamin B9 (axit folic) được biết đến là một chất dinh dưỡng không thể thiếu trong giai đoạn đầu khi mang thai. Không những vậy nó cũng được khuyến khích nên bổ sung cho suốt giai đoạn mang thai và cả sau khi sinh. Lý do là do nó tác dụng phòng chống chứng thiếu máu mà các bà mẹ mang thai hay sau sinh rất dễ mắc phải.

Bà mẹ đang mang thai vì để có thể cung cấp lượng máu đầy đủ cho em bé, nên hoạt động tuần hoàn máu sẽ diễn ra nhiều. Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà cơ thể thiếu Vitamin B9, lúc đó lượng hồng cầu sẽ không được tạo ra đủ. Từ đó số lượng hồng cầu sẽ giảm đi, kết cục làm cho bà mẹ dễ bị mắc chứng thiếu máu.

Chứng thiếu máu thì ngoài nguyên nhân do thiếu sắt (gọi là Thiếu máu do thiếu sắt, IDA – Iron Deficiency Anemia), còn có thể xảy do thiếu Vitamin B9 hay B12 được gọi là chứng thiếu máu hồng cầu khổng lồ, Macrocytic Anemia. Thiếu máu hồng cầu khổng lồ thường được biết đến với tên gọi là thiếu máu ác tính, một trong những triệu chứng tiêu biểu của nó là tiêu chảy hay viêm lở loét lưỡi.

Vitamin B9 có tác dụng trợ giúp việc sản sinh ra hồng cầu, nên nếu tích cực bổ sung sẽ có hiệu quả phòng ngừa chứng thiếu máu hồng cầu khổng lồ.

Liều lượng bổ sung vitamin B9 cần thiết trong giai đoạn mang thai - giai đoạn sau sinh

Vitamin B9 hay còn gọi là Axit Folic

Vitamin B9 hay còn gọi là Axit Folic | Image via mama-no-te

Theo bộ tiêu chuẩn ăn uống cho người Nhật năm 2015 của Bộ Lao động – Y tế – Phúc lợi Nhật Bản, lượng bổ sung Vitamin B9 trên 1 ngày được khuyến cáo như bảng sau.

Thời kỳ Lượng bổ sung khuyến cáo
Phụ nữ đang không mang thai từ 18~29 tuổi 240μg
Phụ nữ trong thời kỳ sinh hoạt để đậu thai ~ thời kỳ đầu mang thai 240μg + bổ sung thêm từ TPCN* 400μg
Phụ nữ đang giữa thời kỳ mang thai ~ thời kỳ sau sinh 480μg (kể cả từ ăn uống thông thường hay từ TPCN*)
Phụ nữ đang cho con bú 340μg (kể cả từ ăn uống thông thường hay từ TPCN*)

*TPCN: thực phẩm chức năng

Nhằm giảm thiểu rủi ro xảy ra các thương tổn mang tính bẩm sinh cho thai nhi, thì việc bổ sung Vitamin B9 trong thời kỳ đầu mang thai là đặc biệt quan trọng. Hơn nữa, từ giữa thời kỳ mang thai cho đến giai đoạn sau sinh thì cần bổ sung Vitamin B9 gấp 2 lần so với lúc không mang thai. Do đó, hãy nên luôn ý thức giữ chế độ ăn uống cân bằng giàu rau trái xanh.

Tuy nhiên, Vitamin B9 được hấp thụ từ các bữa ăn lại có tỉ lệ tiêu hóa trong cơ thể khá thấp. Để tăng thêm hiệu quả bổ sung Vitamin B9 thì có thể sử dụng thêm loại TPCN bổ sung Vitamin B9 dạng axit glutamic thể đơn dễ tiêu hóa.

Thiếu vitamin B9 sẽ ra sao ?

Thiếu Vitamin B9 có thể gây ra một số ảnh hưởng lớn đến người mẹ lẫn thai nhi

Thiếu Vitamin B9 có thể gây ra một số ảnh hưởng lớn đến người mẹ lẫn thai nhi | Image via mama-no-te

  • Thời kỳ sinh hoạt để đậu thai ~ thời kỳ đầu mang thai

Nếu đang trong thời kỳ từ lúc sinh hoạt để có thai cho đến thời kỳ đầu mang thai mà cơ thể bị thiếu Vitamin B9 sẽ làm tăng cao nguy cơ thai nhi gặp các thương tổn bẩm sinh, đó là chứng “Khuyết tật ống thần kinh”.

  • Đang giữa thời kỳ mang thai ~ thời kỳ sau sinh
Mặt khác, nếu thiếu Vitamin B9 từ giữa thời kỳ mang thai cho đến giai đoạn sau khi sinh có thể xảy ra chứng thiếu máu hồng cầu khổng lồ. Khi mắc phải chứng thiếu máu này cơ thể sẽ xuất hiện những triệu chứng cơ bản của thiếu máu như cơ thể dễ bị mệt hay choáng váng, thêm vào đó các vấn đề tiêu hóa cũng sẽ xuất hiện như tiêu chảy, hoặc xảy ra viêm lở lưỡi gây đau rát khó chịu ở lưỡi.

Ngoài ra, trường hợp vẫn thực hiện sinh nở mà cứ để tình trạng thiếu máu này tiếp diễn, thì nếu trong lúc sinh xảy ra băng huyết nhiều sẽ là nguyên nhân mời gọi những bệnh như máu khó đông sau sinh.

Cách bổ sung vitamin B9 hiệu quả

Bổ sung Vitamin B9 bằng thực phẩm chức năng cũng được khuyến khích

Bổ sung Vitamin B9 bằng thực phẩm chức năng cũng được khuyến khích | Image via mama-no-te

  • Những thức ăn giúp bổ sung hiệu quả Vitamin B9

Vitamin B9 có chứa nhiều trong các loại rau xanh như cải bó xôi, hay các loại trái cây như dâu tây. Vitamin B9 có đặc tính tan trong nước và không chịu được nhiệt, nên trong quá trình nấu nướng có khả năng sẽ bị phân hủy mất đi. Chính vì vậy, những loại thức ăn có thể ăn sống được thì hãy cố gắng cứ ăn nguyên như vậy sẽ tốt hơn.

Ngoài ra, Vitamin B9 cũng có phong phú trong gan hay cá chình. Tuy nhiên, trong gan hay cá chình lại cũng có Retinol (vitamin A1 là dạng phổ biến của vitamin A), là một loại vitamin tan trong dầu mỡ, khá khó để đào thải hết ra ngoài cơ thể. Tuy nó là một loại vitamin cần thiết cho sự phát triển thai nhi, nhưng nếu lạm dụng bổ sung một cách thái quá thì lại làm tăng nguy cơ thai nhi xuất hiện các dị tật dị hình bẩm sinh. Do vậy, cần nên lưu ý đến số lượng và tần suất khi ăn.

  • Vitamin B9 cũng có thể bổ sung bằng TPCN

Vitamin B9 bổ sung từ thức ăn có nhược điểm không chịu được nhiệt và dễ tan trong nước. Theo báo cáo của Bộ Lao động – Y tế – Phúc lợi Nhật Bản, axit folic (vitamin B9) trong thực phẩm chức năng được cơ thể hấp thụ đến 85%, trong khi đối với thức ăn thông thường con số đó chỉ dừng lại ở mức 50%. Do đó, nếu muốn tăng thêm hiệu quả bổ sung vitamin B9 cho cơ thể thì không nên bỏ qua việc sử dụng TPCN để bổ sung.

TPCN vitamin B9 trên thị trường có khá nhiều loại, chúng thường khác nhau ở thành phần, kích cỡ viên uống hay liều lượng uống 1 lần. Khi chọn sử dụng thì nên xem so sánh để chọn ra loại phù hợp với bạn nhất. Đối với người hay bị dị ứng hoặc cảm thấy chưa an tâm khi bổ sung thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

2 TPCN bổ sung vitamin B9 thịnh hành tại Nhật cho bà mẹ ở Giai đoạn mang thai - Giai đoạn sau sinh

1. Viên uống BELTA Bổ sung Vitamin B9 (Axit folic)

Viên uống BELTA Bổ sung Vitamin B9 (gọi tắt, Viên uống BELTA)

Gói 48g (400mg x 120 viên, uống trong khoảng 1 tháng)

Giá mua lần đầu chỉ 1.980 yen tương đương 423.000 đ

Trích nguồn: www.belta-ad.jp
Thời điểm: 28/7/2019

Viên uống BELTA, ngoài bổ sung vitamin B9, bạn cũng có thể bổ sung cả Sắt, Canxi, các khoáng chất hay các vitamin khác. Giúp ích cho việc duy trì sức khỏe trong giai đoạn sinh hoạt đậu thai và cả giai đoạn đang mang thai. Đồng thời, các thành phần làm đẹp cũng được thêm vào sản phẩm này.

Thêm một điểm nữa là viên uống BELTA sử dụng “Men Axit folic” dễ lưu giữ lại trong cơ thể, nên giúp tăng hiệu quả hấp thụ vitamin B9. Sản phẩm cũng không sử dụng hương liệu, không chất tạo màu, không chất bảo quản. Viên uống có kích thước 9mm, nhỏ dễ uống.

2. Viên uống HUGKUMI Bổ sung Vitamin B9 (Axit folic)

Viên uống Hugkumi Bổ sung Vitamin B9 (gọi tắt, Viên uống Hugkumi)

Gói 90 viên, uống trong khoảng 1 tháng

Giá mua lần đầu chỉ 1.980 yen tương đương 423.000 đ

Trích nguồn: www.hugkumiplus.net
Thời điểm: 28/7/2019

Viên uống Hugkumi là TPCN chứa axit folic (vitamin B9) chiết xuất từ quả chanh, mang đặc trưng nổi bật là chứa các thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên. Sản phẩm sử dụng chanh hữu cơ.

Hugkumi có đội ngũ tư vấn viên gồm các chuyên gia dinh dưỡng chuyên nhiệm đã tư vấn việc ăn uống cho trên 1000 bà mẹ bầu. Nên sau khi đã mua sử dụng sản phẩm, chỉ cần bạn liên hệ thì sẽ nhận được các lời khuyên về việc ăn uống cho đến lúc sinh một cách liên tục. 

Nếu bạn là người muốn cải thiện việc ăn uống chứ không chỉ dừng lại ở việc uống TPCN, hay muốn duy trì sức khỏe của bản thân và của cả em bé thì đây là một sản phẩm đáng để tin dùng.

Chất dinh dưỡng khác nên bổ sung khi đang mang thai hoặc sau khi sinh bên cạnh vitamin B9

Quả mận khô chứa nhiều sắt

Quả mận khô (prune) chứa nhiều sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu cho bà mẹ đang mang thai và sau sinh | Image via mama-no-te

Để ngăn ngừa thiếu máu giai đoạn mang thai và sau sinh thì việc bổ sung sắt là rất quan trọng. Vì vậy, người mẹ ở các giai đoạn này cần ý thức bổ sung sắt đầy đủ qua các loại thức ăn chứa nhiều sắt như nghêu, phần thịt đỏ của cá, cải komatsuna hay quả mận khô, … 

Lại nữa, chất đạm (protein) cũng có hiệu quả trong phòng ngừa thiếu máu. Đạm là nguyên liệu để tạo thành hemoglobin trong hồng cầu, đồng thời cũng đóng vai trò nâng cao khả năng hấp thụ sắt. Đạm có nhiều ở cá, thịt, trứng, nhưng với những người thực hiện chế độ quản lý cân nặng thì đậu nành ít kcal sẽ là nguồn cung cấp đạm tuyệt vời.

Cần lưu ý tác dụng phụ khi lạm dụng quá độ !

Axit folic (vitamin B9)  được chia ra thành 2 dạng gồm axit folic tự nhiên hấp thụ từ thức ăn và axit folic tổng hợp (axit foloc ở thể axit glutamic đơn) có phần lớn trong TPCN bổ sung. Đối với dạng axit folic tự nhiên, cho dù có bổ sung quá đà thì nó cũng không tồn đọng lại trong cơ thể mà sẽ được đào thải hết ra ngoài. Do đó, trường hợp này không cần phải lo lắng về việc bổ sung quá độ.

Mặt khác, khi bổ sung quá nhiều axit folic tổng hợp (1000μg~/1ngày) thì các tác dụng phụ sẽ xuất hiện. Ví dụ các triệu chứng như phát sốt hay nổi ban, mẫn ngứa, tổn hại hô hấp. Ngoài ra, tại Mỹ với trường hợp bổ sung axit folic quá độ được chỉ định là làm tăng cao nguy cơ mắc hen suyễn của trẻ lên 1,26 lần.

Hãy nên tuân thủ đúng liều lượng theo hướng dẫn của sản phẩm khi bổ sung axit folic.

Vitamin B9 là chất dinh dưỡng cũng được khuyến khích bổ sung ở giai đoạn cho con bú

Vitamin B9 (axit folic) có ích với bà mẹ đang cho con bú

Vitamin B9 (axit folic) có nhiều ích với bà mẹ đang cho con bú | Image via mama-no-te

Vitamin B9 là chất dinh dưỡng trợ giúp sức khỏe cho cả bà mẹ và em bé từ giai đoạn mang thai đến giai đoạn sau sinh. Đối với bà mẹ đang cho con bú thì việc bổ sung vitamin B9 là cần thiết. Vitamin B9 là một vitamin quan trọng để tạo ra máu, và máu của người mẹ sẽ trở thành nguyên liệu cho việc tạo thành sữa. 

Ngoài ra, nhờ vào khả năng xúc tiến hồi phục cơ thể người mẹ sau sinh và điều chỉnh cân bằng hormone mà vitamin B9 cũng được kì vòng vào hiệu quả ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh. Do vậy, các mẹ bầu ở giai đoạn này cũng đừng quên bổ sung đầy đủ vitamin B9 qua chế độ ăn uống thường ngày hoặc bằng TPCN.

Chúc các bà mẹ duy trì được cơ thể khỏe mạnh và tinh thần tốt, để trải qua giai đoạn mang thai, sinh nỡ và chăm em bé một cách dễ dàng và thuận lợi nhé !

Nguồn: Tạp chí Mẹ & Bé MAMA NO TE Nhật Bản 18/02/2019
Tác giả: Ban biên tập MAMA NO TE
https://mamanoko.jp/articles/28812
Biên dịch: Pinotame | Ban biên tập TCHN

*Sản phẩm giới thiệu ở bài này đã được ban biên tập của tạp chí MAMA NO TE tuyển chọn. Lưu ý rằng sản phẩm và nội dung giới thiệu sản phẩm này không phải là thứ đã được đội ngũ y bác sĩ của MAMA NO TE giới thiệu hay kiểm duyệt. Người đang mang thai hay đang cho con bú nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng. 

Đội ngũ y bác sĩ phụ trách nội dung của tạp chí Mẹ & Bé MAMA NO TE

Gồm nhiều y, bác sĩ trong nhiều lĩnh vực chịu trách nhiệm giám sát nội dung bài viết của Tạp chí Mẹ & Bé MAMA NO TE

ĐĂNG KÝ ĐỂ KHÔNG BỎ LỠ

BẤT KỲ THÔNG TIN NÀO TỪ TRA CỨU HÀNG NHẬT
Thông tin cập nhật mới nhất về Sản phẩm Nội địa Nhật & Bài viết sẽ được gửi về Email cho bạn.

ĐĂNG KÝ ĐƠN GIẢN NHANH CHÓNG
Nhập địa chỉ Email của bạn rồi nhấn nút “Đăng ký”, bạn sẽ nhận được mail xác nhận từ TCHN và nhấn nút “Xác nhận” trong mail là XONG ! 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *