CM Làm đẹp

Tác dụng giảm béo của L-Carnitine như thế nào ?

tác dụng giảm béo của L-Carnitine

Tác dụng giảm béo của L-Carnitine |

Chắc hẳn bạn đã từng bắt gặp những dòng quảng cáo về thực phẩm chức năng với tác dụng giảm béo của L-Carnitine.
Vậy L-Carnitine là chất gì và tại sao nó lại giúp giảm béo ? Và bổ sung L-Carnitine như thế nào cho hiệu quả ? Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về tác dụng L-Carnitine hay việc bổ sung nó.

◇  ◇  ◇

Tác dụng giảm béo của L-Carnitine như thế nào ?

L-Carnitine là một chất dẫn xuất có nguồn gốc từ axit amin, tồn tại hầu hết trong tất cả các tế bào của cơ thể.

L-Carnitine đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng cho cơ thể. Nó vận chuyển các axit béo đến ty thể để oxy hóa (đốt cháy) tạo ra năng lượng. Hơn nữa, L-Carnitine cũng giúp đưa các chất có hại được tạo thành ra khỏi ty thể, ngăn ngừa việc chúng tích tụ lại trong ty thể. Chính vì vai trò quan trọng đó mà L-Carnitine tồn tại nhiều ở trong các cơ xương (cơ vân), cơ tim, và Carnitine sử dụng tiêu tốn đi lượng chất béo trong cơ thể.

Tại Nhật Bản, L-Carnitine không được liệt vào là một loại thuốc chữa bệnh, mà chỉ được dùng như là thực phẩm chức năng có liên quan đến sự trao đổi chất tạo năng lượng của chất béo.

Làm thế nào để bổ sung L-Carnitine cho cơ thể ?

Bơ trái cũng có chứa Carnitine

Bơ trái cũng có chứa Carnitine | Image via kenkoubijin.net

Với người khỏe mạnh thì lượng L-Carnitine dùng cho 1 ngày sẽ được gan và thận sản xuất ra đầy đủ nhờ các axit amin lysine và methionine. Vì vậy không cần thiết phải bổ sung thêm từ thực phẩm hay từ thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó mà cơ thể bị thiếu, hay bạn muốn tiêu tốn nhiều lượng L-Carnitine hơn để đốt cháy bớt mỡ thừa giúp giảm cân thì có thể bổ sung thêm bằng những thực phẩm giàu Carnitine. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thực phẩm chức năng, nhưng cần tuân thủ liều lượng sử dụng, tránh lạm dụng để khỏi rước những vấn đề không mong muốn đến với cơ thể.

Carnitine có chứa nhiều trong các thực phẩm từ động vật như thịt đỏ, cá, thịt gà, sữa bò, hay thực vật như súp lơ, bơ trái. Thường thì màu sắc của thịt càng đỏ thì hàm lượng Carnitine có chứa càng cao. Trong các sản phẩm từ sữa, Carnitine chủ yếu ở trong phần váng sữa. Bảng dưới đây thể hiện hàm lượng Carnitine có trong các loại thực phẩm.

Thực phẩm Carnitine / 1 kg thực phẩm (mg)
2210
Cừu non 1900
Nai 1174
1180
Heo 274
80
Tôm hùm 270
Cá voi 134
Sữa bò 55
Sữa chua 41
Cá ngừ đại dương 34
Cá hồi Nhật Sake 31
Súp lơ 4.8
Bơ trái 4.0

*Chú thích: Carnitine gồm có L-Carnitine và D-Carnitine, nhưng chỉ có L-Carnitine là có tác dụng trong cơ thể.

Bảng – Tiêu chuẩn bổ sung Vitamin E qua đường ăn uống (mg/ngày)

Thiếu Carnitine có thể khiến cơ thể gặp rắc rối

Có 2 loại nguyên nhân gây thiếu Carnitine. Thứ nhất là do các bệnh tật di truyền về hệ thống luân chuyển Carnitine ở tế bào, thường thì cho đến trước 5 tuổi sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau tim, suy giảm teo cơ, hạ đường huyết. Loại nguyên nhân thứ 2 là do một số loại bệnh đặc thù (như suy thận mạn tính) hay do điều kiện đặc thù (như sử dụng một loại kháng sinh đặc thù nào đó) dẫn đến sự hấp thụ Carnitine bị suy giảm, hoặc lượng đào thải Carnitine tăng lên.

Các triệu chứng thường gặp của chứng thiếu Carnitine như là đau cơ, mỏi cơ, co thắt cơ, chuột rút, teo cơ vân, hạ đường huyết, gan nhiễm mỡ, ảnh hưởng cơ tim có thể gây tử vong.

Lạm dụng quá độ Carnitine có thể gây hại cho cơ thể

Trường hợp bổ sung vượt quá 3g trên 1 ngày có thể gây ra buồn nôn, nôn ói, co thắt vùng bụng, tiêu chảy, cơ thể có mùi tanh. Tuy hiếm gặp nhưng cũng đã có trường hợp bị teo cơ đối với người bệnh urê máu, và gây tái phát ở những bệnh dễ tái phát.

Để giữ gìn tốt sức khỏe thì bạn nên có chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng. Lạm dụng bổ sung một chất dinh dưỡng nào đó, dù cho nó có công dụng tuyệt vời như thế nào đi nữa, thì cũng có thể dẫn đến những nguy hại cho cơ thể.

Biên soạn: Pinotame | Ban biên tập TCHN

Nguồn tham khảo:

1. Chuyên trang Thông tin Y học Tổng hợp Nhật Bản
https://www.ejim.ncgg.go.jp/pro/overseas/c03/02.html

2. Wikipedia Nhật Bản
https://ja.wikipedia.org/wiki/カルニチン

ĐĂNG KÝ ĐỂ KHÔNG BỎ LỠ

BẤT KỲ THÔNG TIN NÀO TỪ TRA CỨU HÀNG NHẬT
Thông tin cập nhật mới nhất về Sản phẩm Nội địa Nhật & Bài viết sẽ được gửi về Email cho bạn.

ĐĂNG KÝ ĐƠN GIẢN NHANH CHÓNG
Nhập địa chỉ Email của bạn rồi nhấn nút “Đăng ký”, bạn sẽ nhận được mail xác nhận từ TCHN và nhấn nút “Xác nhận” trong mail là XONG ! 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *