CM Làm đẹp

Dinh dưỡng cần thiết cho Tóc – Sức khỏe Tóc

Dưỡng chất cần thiết cho tóc

Dinh dưỡng cần thiết cho Tóc | 

Tóc hay da đầu sẽ được tạo thành từ những chất dinh dưỡng được đưa vào cơ thể bằng việc ăn uống thường ngày. Điều kiện tạo thành này sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Vì vậy, một khi những dưỡng chất này không được bổ sung đầy đủ và kịp thời thì sẽ gây ra các vấn đề cho sức khỏe tóc như tóc mỏng yếu, mất độ đàn hồi hay rụng tóc.

Vậy những dưỡng chất nào cần thiết đối với sức khỏe tóc ?

Đầu tiên, phải kể đến là “axit amin”. Các axit amin sẽ cấu thành Keratin, là một loại protein chủ đạo trong cấu trúc của tóc. Tiếp đến là “kẽm” và “vitamin”. Kẽm là một chất dinh hỗ trợ cho quá trình hình thành ra Keratin. Vitamin hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tái tạo tế bào.

◇  ◇  ◇

1. Chất dinh dưỡng cần thiết cho Tóc | Axit Amin

Thực phẩm giàu đạm | Dưỡng chất cần thiết cho tóc

Thực phẩm giàu đạm | Image via oishi-kenko

Các Axit amin là những chất dinh dưỡng cấu thành nên protein (chất đạm).

Nguyên liệu chính của tóc là protein Keratin (sừng), từ đó thiếu axit amin sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự tạo thành Keratin.

Keratin được cấu thành từ 18 loại axit amin, trong đó axit amin Cystine là một thành phần trọng yếu. Cystine này đóng vai trò tăng cường độ chắc khỏe và tính đàn hồi cho tóc.

Nếu cơ thể được hấp thu nhiều lượng Cystine này thì giúp tóc tốt và có độ đàn hồi cao.

Trong 18 loại axit amin đó thì cơ thể có thể tự tổng hợp được 9 loại. Còn 9 loại còn lại thì không thể tự tổng hợp được, do đó cần thiết phải bổ sung chúng cho cơ thể qua đường ăn uống. Các axit amin không thể tự tổng hợp trong cơ thể được gọi là “axit amin thiết yếu”, chúng chứa nhiều trong các loại thực phẩm như sau.

  • Trứng
  • Các loại thịt như thịt bò, thịt heo, …
  • Sữa chua
  • Sữa tươi
  • Các loại cá như cá hồi, cá sòng, …
  • Các chế phẩm từ đậu nành như đậu hủ hay sữa đậu nành, …

Theo tiêu chuẩn khuyến cáo của Bộ Lao động – Y tế – Phúc lợi Nhật Bản, để lượng axit amin cần bổ sung cho cơ thể để tạo thành protein là 60g/ngày đối với người  nam trưởng thành, 50g/ngày đối với người nữ trưởng thành (*Có thể xem 1g axit amin tương đương với 1g protein).

2. Chất dinh dưỡng cần thiết cho Tóc | Kẽm

Hàu biển | Dưỡng chất cần thiết cho tóc

Hàu biển chứa nhiều kẽm | Image via tripadvisor.jp

Kẽm là chất dinh dưỡng hỗ trợ cho việc hình thành Keratin. Vì một lý do nào đó mà cơ thể rơi vào trạng thái thiếu kẽm thì có thể Keratin sẽ không được tạo ra nữa.

Đồng thời, kẽm cũng có liên quan đến việc tạo thành lớp biểu bì (cuticle) bao bọc ngoài cùng sợi tóc. Do đó, nếu thiếu kẽm sẽ dẫn đến việc sợi tóc sẽ dễ dàng bị tổn thương.

Ngoài ra, tuy chưa được minh chứng rõ ràng, nhưng việc kẽm có hiệu quả ức chế bài tiết enzyme 5α reductase đang được nghiên cứu và đánh giá. Enzyme 5α reductase là xúc tác cho việc tạo thành hormone sinh dục nam Dihydrotestosterone (DHT) từ Testosterone.

Chính sự gia tăng nội tiết tố DHT này gây ra chứng hói đầu kiểu nam giới (rụng tóc androgen). Hói đầu kiểu nam giới này chiếm hơn 95% trường hợp rụng tóc ở nam giới.

Kẽm là một chất dinh dưỡng mà không thể tự tạo ra được trong cơ thể, nên cần thiết bổ sung dưỡng chất này thông qua ăn uống thường ngày hoặc thực phẩm chức năng. Dưới đây là những thực phẩm giàu kẽm.

  • Hàu biển
  • Gan
  • Thịt bò khô
  • Phô mai
  • Vừng (mè)
  • Các loại đậu
  • Cacao
  • Trà xanh Matcha

Có điều kẽm lại có tính khó hấp thụ trong cơ thể. Do vậy, khi bổ sung kẽm cho cơ thể thì nên bổ sung đồng thời Vitamin C hay Axit citric có nhiều trong chanh, giấm sẽ hỗ trợ cho việc hấp thụ kẽm. Chính vì lẽ đó mà khi ăn hàu người ta thường nặn một ít chanh lên để ăn cùng.

3. Chất dinh dưỡng cần thiết cho Tóc | Vitamin

Vitamin nhóm B | Dưỡng chất cần thiết cho tóc

Vitamin nhóm B cần thiết cho tóc | Image via feely.jp

Các Vitamin nhóm B đóng vai trò hỗ trợ việc trao đổi chất và tổng hợp protein trong cơ thể. Nó chính là một nhân tố then chốt trong việc duy trì sức khỏe của tóc và da đầu.

  • Vitamin B2: Thúc đẩy tái tạo tế bào của sợi tóc
  • Vitamin B6: Hỗ trợ tổng hợp protein
  • Vitamin B7: Xúc tiến lưu thông máu của da đầu

Biên soạn: Pinotame | Ban biên tập TCHN

Nguồn tham khảo:

1. Tạp chí chuyên đề Tóc – Râu – Mùi cơ thể ICM Nhật Bản
https://icmfg.com/article/137

2. Tạp chí Làm đẹp BITEKI Nhật Bản
https://www.biteki.com/life-style/others/306028

3. Website Hướng dẫn Luật Kinh doanh Dược phẩm Nhật Bản
https://yakujihou-marketing.net/archives/1416#8

4. Tổ chức Nghiên cứu Thiết bị Gia tốc Năng lượng cao Nhật Bản
https://www.kek.jp/ja/newsroom/2016/05/24/0950/

5. Website Wikipedia Nhật Bản về Cystine
https://ja.wikipedia.org/wiki/シスチン

6. Website Wikipedia Việt Nam về Keratin, Dihydrotestosterone
https://vi.wikipedia.org/wiki/Keratin
https://vi.wikipedia.org/wiki/Dihydrotestosterone

ĐĂNG KÝ ĐỂ KHÔNG BỎ LỠ

BẤT KỲ THÔNG TIN NÀO TỪ TRA CỨU HÀNG NHẬT
Thông tin cập nhật mới nhất về Sản phẩm Nội địa Nhật & Bài viết sẽ được gửi về Email cho bạn.

ĐĂNG KÝ ĐƠN GIẢN NHANH CHÓNG
Nhập địa chỉ Email của bạn rồi nhấn nút “Đăng ký”, bạn sẽ nhận được mail xác nhận từ TCHN và nhấn nút “Xác nhận” trong mail là XONG ! 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *